

Paglalakbay Tungo sa Financial Customer Empowerment
Maging isang empowered financial customer. Isama ang Aral Plus sa iyong pampinansyal na paglalakbay.
Aral Plus ay isang adbokasiya para sa edukasyon sa pinansiyal na may dagdag na pokus sa pagpapalakas ng mga kostumer. Binabalangkas nito ang mga pangangailangan ng mga Pilipinong may mababang kita na nangangailangan ng dagdag na kaalaman, kasanayan, at tamang asal upang mas mabuti nilang maunawaan ang iba't ibang produkto at serbisyong pinansiyal sa kanilang paligid at magkaruon ng kumpiyansa sa paggamit ng mga ito para makamit ang kanilang mga layunin sa pinansiyal.
​
Ang unang learning tool ng Aral Plus ay ang Choice Module. Binubuo ito ng limang sesyon na layuning palakasin ang kakayahan ng mga indibidwal na may mababang kita sa paggawa ng maalam at mabuting mga desisyon sa pinansiyal.
​
Upang mabuksan ang mga sesyon ng Choice Module, pumunta sa menu at hanapin roon sa Tools. Para naman sa Quick Learning Tools, i-click ang mga sumusunod na icon sa ibaba.
Bakit bigyan ng prayoridad ang pag-empower sa mga Kostumer Pangpinansyal?
Mahalaga na ang kultura ng aming organisasyon ay nagbibigay halaga sa pangangalaga at pagpapalakas sa mga miyembro.
​
Kaya't mayroon kaming "tradisyon/pamamaraan" sa loob ng organisasyon upang tiyakin na ang kultura ng organisasyon ay naipapamuhay sa lahat ng antas mula sa mga mensahero/drayber hanggang sa mga pinuno ng organisasyon.
Ms. Maria Anna Ignacio
K-Coop
Bilang batay sa karanasan, lumalakas ang kapangyarihan ng aming mga miyembro habang sila'y nananatili sa aming mga programa. Binibigyan namin sila ng pagkakataon na makipag-ugnayan sa amin.
​
Mula 2019-2020, nakapansin kami ng pagtaas na 183% sa mga katanungan at feedback ng mga miyembro, kung saan 90% ay ibinahagi sa pamamagitan ng Facebook. Ginawa namin ang mga pagbabago sa mga kaugnayang patakaran at pamamaraan lalo na sa panahon ng pandemya, at inilunsad ang mga bagong produkto bilang tugon sa mga feedback na natanggap namin.
Ms. Hazel Bayaca
KMBI
Bago ko gamitin ang isang bagay, iniintindi ko kung paano ito gumagana at kung paano ito makakatulong sa akin nang buo.
Ms. Cath Ramos
MFI Client
Ang pagkakaroon ng access sa malinaw na impormasyon ay maaaring magtulak sa mga kostumer na gamitin ang mga produkto sa pinansiyal. Gayunpaman, ilan sa mga kostumer na ito ay maaaring hindi nakatapos ng mataas na paaralan at hindi alam kung paano at saan makakuha ng impormasyon. Makakatulong kung ituturo ng mga tagapagbigay ng serbisyo sa kanila kung paano magtanong at gumamit ng impormasyon.
Atty. Vic Dimagiba
Laban Konsyumer
Edukasyon sa aming mga miyembro ay isang bahagi ng pagtaas ng kanilang antas ng kapangyarihan. Kung hindi nila alam kung paano ipahayag ang kanilang opinyon o reklamo at kung bakit dapat nilang gawin ito, mananatiling tahimik sila.
​
Itinuturo rin namin sa kanila ang mga pagbabago sa industriya. Ipinalalabas namin ang iba't ibang mga pagpipilian upang bigyan sila ng pagkakataon na pumili ng mga produkto at serbisyong akma sa kanila.
​
Ang pagiging tapat sa kooperatiba ay maganda ngunit ito ay dapat gawin dahil sa paniniwala na ang kooperatiba ay tunay na nagbibigay ng iba't ibang mga produkto at nagbibigay ng uri ng serbisyo na nararapat para sa mga miyembro.
Ms. Sylvia Paraguya
NATCCO
Sa maraming taon ko sa negosyo, nakipag-ugnayan ako sa iba't ibang tao at dumaan sa maraming karanasan. Pagdating sa pagnenegosyo ng pera, tinitingnan ko ang interes na rate at mga kondisyon ng pagbabayad na hindi magiging mabigat sa akin. Alam ko kung paano suriin kung ano ang angkop sa akin, at ito ay nagbibigay sa akin ng kumpiyansa.
Ms. Jacqueline Templonuevo
MFI Client
